Maynila: Eskinita Ng Aking Buhay #9thSaranggolaBlogAwards #SBA #MaiklingKwento #IlonggoOFW



1980: ika-5 araw ng Oktubre ng dumating kami sa daungan ng Maynila Port galing sa probinsya ng Negros Occidental. Ang pangalan ko ay si Marco Fernando at ang aking asawa ay si Ayah Isabel.

Nang bumaba kami ng barko, ang aking damdamin ng pagiging nasa Maynila ay nagbigay ng pag-asa na mabuhay at matupad ang aking mga panaginip. Ngunit habang lumalakad kami sa karamihan ng iba't ibang tao, iba't ibang mga mukha, kami ay nagtataka kung saan pupunta at kung saan manatili. Sa aking puso, maaari akong mabuhay at ang kapalaran ay mananatili sa aking panaginip. Ang pag-asa ay bigla itong dumating ...hindi inaasahan….

"Kaibigan, ikaw ba ang ... Ibig kong sabihin…sa barko na nagmumula sa Bacolod City?" Tanong ng lalaking hindi ko kilala. Pero sinagot ko siya, "Oo, kumusta?"

"Nasaan ang iyong mga bagahe, naglalakbay ka nang walang dala ... Ibig kong sabihin bag, supot o anumang bagay?" Tanong niya.

"Bakit ka nagtatanong?" Galit kong sinagot..

"Alam mo, sorry sa mga ito ... pinagmamasdan ko kayo at ang nabuo sa isip ko…naglayas kayo, tama ba kaibigan?"

Tiningnan ko siya nang husto, iniisip ko, kinailangan kong palayain ang tiwala ko sa taong ito. Naisip ko na marahil, marahil siguro, maaaring maging kaibigan ko habang wala pa akong matutuluyan.

"Oo, tama ka, saan ka nakatira dito sa Maynila? ….maaari bang manatili kami sa iyong bahay?" Tinanong ko siya nang tapat.

"Okay, makikipag-usap ako sa aking asawa ng isang minuto. Hintayin mo ako… babalik ako."

Narinig ni Ayah ang aming pag-uusap at pabulong, "Oo Marc, mas mainam na makisama tayo sa kanya habang wala."

Bumalik ang lalaki sa aming harapan at nagsabing, “Kaibigan, okay sa asawa ko na sa amin kayo maninirahan.”

"Ayyy salamat…ako si Marc at ito ang aking asawa, si Ayah Isabel."

"Ang pangalan ko ay Michael Luna, Mike ang tawag sa akin at ang asawa ko, si Lina."

"Maraming salamat Mike at Lina." Kinamayan naming mag-asawa ng sabay-sabay at nagpapasalamat. Naglakad kami ng ilang metro ang layo mula sa port, sumakay ng taksi na papunta sa San Francisco, Del Monte sa Quezon City.


Dumating kami sa bahay ng mga Luna na nag-iisip kung ito ang aming bagong simula. Ipinakita sa akin ni Michael ang paraan kung paano mabuhay sa lungsod sa pamamagitan ng mga kuwento at pagbibigay ng mahalagang impormasyon tungkol sa mga tao. Ang kanyang asawang si Lina ay tinuruan din si Ayah kung paano gawin ang mga gawaing bahay, pag-aalaga ng bata, at pagluluto.

Dalawang araw na ang lumipas; pinilit namin ang aming sarili upang makahanap ng mga trabaho nang sabay-sabay. Isang araw umaga pa lumakad kami mula sa Pantranco Bus Terminal hanggang sa Circle Roundabout, pagkatapos, sa West Avenue. Habang naghanap kami, napansin ko ang isang karatula, "Wanted Waiters and Waitresses." Pumasok kami sa loob at nagtanong tungkol sa trabaho. May mga taong nakaupo na nauna sa amin at mga aplikante din. Wala kaming dalang papel at ballpen. Unang tinawag ang pangalan ko. Tumayo ako at pumasok sa silid. May lalaking nag-iinterview at sinabi niya sa akin na alisin ang aking mga damit, pagkatapos ay ang aking pantalon.

"Sir, nag-aplay ako para sa trabaho bilang isang weyter, di ba?" Tanong ko.

"Oo, ngunit dito ay sinisiyasat namin ang aplikante sa pamamagitan ng pag-check ng hubad na katawan, para sa mga layuning pangkalusugan.” Nagulat ako at patakbong, "Sir, sorry .... hindi ko magagawa iyon ..." Hinatak ko si Ayah Isabel at nagmamadaling umalis. Huminto kami sa ilalim ng puno upang mag-isip ng isang bagay na makapagtrabaho habang may pera pa.

"Marco, mahal, pwede ba tayo pumunta sa Baclaran Church?" Sinabi ni Lina na isang malaking simbahan daw. "Halika ngunit hindi natin alam ang direksyon at hindi natin alam ang pamasahe,” ang sabi ko kay Ayah. “Okay, gaya ng dati ... lakad ..."

"Okay love…as usual…go…go…go…"


Tinanong namin ang babae na nagbebenta ng sigarilyo sa kanto at sinabi sa amin na sumakay ng isang jeepney, na may karatulang Baclaran. Sinubukan naming pumara ng jeepney at sumakay kami na hindi namin alam ang patunguhan. Tinanong ko ang driver kung magkano ang pamasahe para sa dalawa. Nagbayad ako. Dumating kami sa harapan ng isang simbahan, at sinabi ng drayber na bumaba na.

"Ayah Love, sa palagay ko ito ang Simbahan ng Baclaran!"


"Ngunit bakit may mga nagbebenta ng mga damong iyon sa sidewalk.. Marc, ilan sa mga ito ay alam ko."

"Huwag mong pansinin ‘yan, tayo sa loob ng simbahan." Sabi ko kay Ayah.

Hawak-hawak namin ang aming mga kamay, pumasok sa loob at lumuhod. Hinawakan ko ng mahigpit ang kamay ni Ayah Isabela at taimtim na nanalangin sa Poong Maykapal habang nakapikit ang aming mga mata. Mga ilang minuto pa ang nakalipas, binuksan ko ang aking mga mata at bumulong kay Ayah, "Ipagpatuloy natin ang ating naudlot na kasal sa ganitong paraan. Ayah, mahal mo ba ako?"

"Oo, Marc, mahal kita, ngayon at hanggang magpakailanman."

"Ipinapangako mo sa akin na ako lang ang nasa puso mo?"

"Oo, mahal ko, nangangako ako."

"Ipinapangako mo sa akin, na mahal natin ang isa't isa hanggang kamatayan?"

"Oo mahal ko, ako ay sa iyo hanggang kamatayan." Tumayo ako, kumuha ng pulang rosas mula sa rebulto ni Mama Maria, bumalik sa upuan at hinagkan ko si Ayah ng mahigpit.

"Mahal kita, Marco Fernando."

"Mahal kita, Ayah Isabel." Lumabas kami sa simbahan. Tinanong ko ang isa sa mga vendor sa sidewalk, "Ito ba ang Simbahan ng Baclaran?"

"Hindi ginoo, Quiapo Church po."

"Kung gayon, nasaan ang Simbahang Baclaran?"

"Kailangan mong sumakay sa dyep papunta doon, pagkatapos ng tulay, ang Luneta Park, doon ...” turo ng bata.

"Okay, salamat! Bye!" Umalis kami kaagad papunta kung saan itinuturo ng batang lalaki.

"Ayah, narinig mo kung ano ang sinabi ng batang lalaki, Luneta Park pagkatapos ng tulay ... Ito ang tulay ngayon, kailangan nating tumawid sa kabilang dulo."



“Bakit marumi ang tulay na ito mahal?”


"Lakad lamang aking mahal, takpan mo ang iyong ilong at huwag mong tingnan ang kakila-kilabot na bagay…yaksss"

Lumakad kami ng ilang metro pa, mas maraming gusali ang aming natatanaw at patuloy sa paglalakad. Wala kaming paki-alam kung tinitingnan kami ng mga tao habang naglalakad. Ang alam ko, naglalakad kami para makatipid sa gastos hanggang sa makahanap ako ng trabaho. Naabot namin ang Luneta Park, umupo, nagmamasid sa mga taong dumaan, nanonood ng iba pang mga bagay na nakaka-aliw sa amin. Alam kong masaya kami sa unang pagkakataon; nilibot namin ang parke na ito at masaya sa pakiramdam.




"Marc, magpahinga tayo doon sa dulo," itinuturo ni Ayah ang hardin.

"Okay, maganda doon, berde at maganda sa isang upuan." Ninanamnam namin ang mahalagang sandali na ipinagkaloob sa amin ng Diyos na kapwa mahalin ang bawat isa. Kami ay nagpatuloy na naglakad pabalik sa Quiapo Church. Natuklasan namin ang Manila City Hall, Post Office, at Metropolitan Theatre. Patuloy kaming naglakad hanggang sa underpass, lumakad muli hanggang nakita namin ang University of Santo Thomas, pagkatapos, ang malaking puting simbahan at tinanong ang sidewalk vendor para sa pangalan nito, "Santo Domingo Church," ang sabi nila nang sabay. Dumating kami sa bahay; pagod, gutom ngunit masaya para sa mga pagtuklas. "Ayah, Marc, kumusta ang inyong araw?" Tanong ni Lina.

"Lina, nasa Luneta Park, Quiapo Church, Manila City Hall ... Manila Post Office..at Marc, ano ang pangalan ng malaking paaralan?"

"Ahhhh..University of Santo Thomas ... “

“Oo .. yan nga!"

"Sa tingin ko ay gutom na kayo, magluluto ako ng kanin at piniritong GG?" Sabi ni Lina.

"Ano ang GG Lina?" Tanong ni Ayah.

"Ahhh ... isang murang isda na pinangalanang galunggong, ngunit ito'y malusog at malasa. Kayong dalawa, sikaping matuto ng wikang Tagalog nang mabilis, at iba pang mga salita na ginagamit ditto sa Maynila, upang hindi kayo malinlang. Ang Maynila ay may maraming masasamang tao. Halika, Ayah, magluto tayo.” Dumating si Mike sa bahay at inutusan si Lina na uutang sa tindahan ng lapad. "Owww Michael ... love, love, love ... alam ko kung ano ang ibig mong sabihin ... oo, oo, pupunta ako ...." sagot ni Lina.

Nakaupo kami sa sahig na nakaharap sa isa't isa, si Ayah sa tabi ko ay tumitingin sa akin. "Mike, ibig mong sabihin, tayo ay iinom?"

"Oo, umiinom ka ba ng alak… Oo, kung gayon, mabuti! Simula ngayon Marc, tawag mo sa akin ay pareng Mike at ikaw Ayah, ang aking Kumare, okay?"

"Okay Pareng Mike," sabi ko nakangiti. Dumating si Lina na may apat na bote ng rum, cola family size, malalaking lata na sardinas, berde na sili at limang piraso ng pulang sibuyas. "Ang mahal kong Lina, maganda, ang pinakamaganda!" Sinunggaban ni Mike si Lina. "Hmmmm, mahal ko, mahal ko ... alam ko kung ano ang ibig mong sabihin ..." Sabay kurot kay Mike.

Binuksan ni Ayah ang mga sardinas, inilagay sa isang malaking mangkok, hiniwa ang mga sibuyas at halo-halong. Habang si Lina, gumawa ng ice cubes, inilagay sa isang mangkok at naglingkod. Naglingkod sila sa harap namin tulad ng "Hari ng Mga Hari" na abala sa pakikipag-usap sa isa't isa at mapagmahal sa kanila ng iba't ibang estilo.

"Pareng Marc, kumuha ka ng yelo at ibuhos nang sabay-sabay upang makapagsimula tayong lumipad sa langit!!!"

"Okay Pare," sabi ko habang nakangiting aso.

"Oppps ... Mareng Ayah, Lina ... siyempre, inom din kayo…ha..ha..ha..”


"Hindi ako umiinom Pareng Mike ..." sagot si Ayah.

"Halika, mahal, kukunin ko na at ihalo mo ito para sa iyo .... dito," Ibinigay ko kay Ayah ang kanyang inumin. "Okay, salamat, Marc." Nasiyahan kaming lahat at masayang pakikipagpalitan ng mga karanasan.

"Pareng Marc, sumama ka sa akin sa susunod na araw, ipakilala kita sa manager ko. Kailangan namin ang kawani sa restawran ... Okay, kaibigan?"

"Salamat po Pareng Mike."

Naubos namin ang apat na bote ng rum. Iba't ibang mga paksa ang binuksan, kahit na ilang mga personal na mga bagay.

Tinanggap ako bilang isang weyter sa pamamagitan ng rekomendasyon ni Michael Luna. Kami ay sama-sama sa lahat ng aming mga trabaho at oras ng paglilibang. Kami ay naging malapit sa bawat isa; ang aking bagong pinakamatalik na kaibigan. Ngunit kalaunan ay naghiwalay din kami ng bahay at nagrenta ng silid malapit eskinita, sa tulay ng San Francisco, Del Monte sa Quezon City. Ang silid ay hindi Malaki at tamang-tama lamang sa aming dalawa.

Isang araw niyaya ako ni Pareng Mike papuntang Ermita. “Hindi ba gusto mong makita ang magandang lugar na ito na maraming eskinita ng kaligayahan?"

"Okay kaibigan ko, maganda huh?" Sagot ko.

"Ohhh, yeaaahahhh!" Sigaw ni Mike.

Naglakbay kami mula sa Frisco hanggang sa Quiapo, pagkatapos, mula Quiapo hanggang Pasay City sa eskinita malapit sa Harrison Street, isang maliit na eskinita patungong Roxas Boulevard. Huminto kami sa sirang gusali na may mga pulang ilaw sa buong lugar. Nagsalita si Mike sa isang lalaki at nagbigay ng pera. Niyaya ako sa loob. "Halika, Marco, sinabi ng kaibigan ko, sa isang minuto, magsisimula ang palabas." Tumango ako nang walang salita, sinundan si Mike sa loob, at nakaupo kami malapit sa stage. Akala ko sa una, ito ay isang boxing bout, tulad ng aking trabaho sa Negros. Naalala ko ang mga araw na iyon at sinabing, "Anong ipakita ito Pareng Mike?"

"Hintay lang at magsisimula na ang palabas...." Sabi ni Mike sa akin habang taka-na-takam sa pagsimula ng palabras.

Ang lugar ay puno ng kalalakihan, handa at sabik para sa palabas. Ang kumukutitap na pulang ilaw ay nagsimulang kumislap sa ibang direksyon, kasama ang dalawang searchlights na nakaposisyon sa sulok ng stage. Ang musika ay nagsimula sa isang mabagal na galaw. Lumabas ang isang babae mula sa likod ng kurtina. Ang suot niya ay isang transparent na robe, kung saan ang kanyang hubad na katawan ay kitang-kita. Siya ay sumayaw sa tugtog ng musika na ginawa ang kanyang mga paggalaw ng mas sexy. Nahiga sa isang kama. Isang lalaking kasosyo niya ay nagsimula na lumapit sa kanya sa kama, suot lamang ang kanyang brief. Naghubad, at ang kasunod ay kamunduhan sa harap ng maraming tao.

"Marco, gusto mo ba ang palabas?" Biglang tanong ni Mike sa akin.

"Masyadong…. kaibigan….nakakagigil…."

"Buweno, umiinom muna tayo bago umuwi, okay? Kailangan nating palayain ito sa ating lovey-dovey para sa higit na kasiyahan."

Pumasok kami sa maliit na bar, nag-order ng isang kaha ng beer at dalawang order ng beef steak. Nakaupo kami sa sulok at naghintay para sa aming mga pagkain at inumin. Isang magandang babae ang lumapit sa amin na nagtatanong kung gusto naming ipares sa mga babae habang tinatangkilik ang gabi.

"Hindi, salamat," sagot ni Mike nang patayo.

Umuwi kaming lasing na lasing. Inihatid ko si Mike sa kanilang bahay. Inaasikaso ni Lina ang kanyang asawa at ako’y nagpaalam. "Mareng Lina, pupunta ako sa bahay ... bye .... bye ......."

"Bye Pare, salamat."

Naglakad ako papuntang bahay na nag-iisa, ngunit ako ay nagsuka nang makarating ako sa tulay. Ang kadiliman ng gabi ay nalalapit sa aking paningin na sumasabog sa lahat na direksyon, ang lahat ng nasa paningin ko ay patuloy na lumipat at hindi ko alam kung ano ang sumunod na nangyari. Nadama ko ang mainit na tuwalya sa aking mukha. Binuksan ko ang aking mga mata. Mukha ni Ayah ang aking nasilayan at pakiramdam ko, ako’y nabuhay muli.

"Marc, okay ka na ba ngayon?"

"Maaari bang bigyan mo ako ng mainit na noodles?"

"May niluto na ako, kukunin ko." Tumayo si Ayah, nagpunta sa kusina at bumalik.

“Ano ang nangyari sa ‘yo Marco. Alam mo Marco Fernando, nagpunta ako sa restawran at nagtanong tungkol sa iyo at Mike dahil nag-aalala si Lina na gagastos na naman kayong dalawa. Alam mo naman kailangan natin ang pera, pero, hinintay kita upang sabihin sa iyo ang isang bagay na… magiging tatay ka na. Nagpunta ako sa klinika sa Barangay para sa isang check-up dahil duda ako tungkol sa aking buwanang regla. Positibo Marc, buntis ako!"

Ang aking dugo ay biglang dumadaloy tulad ng mga bulaklak sa ilalim ng liwanag ng buwan, dahan-dahan na binubuksan ang mga petal nito na nagsasabi, "Ako nga…si Marco Fernando…tatay na ako!"

Sa aking isipan, ang pagiging isang ama ang pinakadakilang kaloob mula sa Diyos, isang pagmamahal na maaari mong palawakin ang iyong kalooban sa iyong anak na lalaki o babae at sa iyong mapagmahal na asawa. Hindi talaga isang responsibilidad kundi isang obligasyon na pangalagaan, mahalin at bigyan ang mga ito para sa kanilang hinaharap. Gayunpaman, bilang isang ama, ikaw ay sumusunod sa iyong kapanahunan, determinasyon, kaalaman at ang iyong buong personalidad upang yakapin ang iyong anak, o mga anak sa tamang landas ng pamumuhay. Kung kulang ang kahulugan ng disiplina upang i-sakripisyo para sa kanila, kung gayon, at pagkatapos lamang, wala kang karapatan na tawaging isang ama.

Nagtrabaho ako nang labis upang makakuha ng higit pa kaysa sa natanggap ko mula sa aking tagapag-empleyo; kinokontrol ang aking mga bisyo, natutunan ang mga bagong bagay tungkol sa aking kalakalan at natuto ng mga bagong paraan upang makipag-ugnay sa mga tao. Ang pagbubuntis ni Ayah ay nagdala ng isang bagong buhay para sa akin, upang maging isang mabuting ama, at nag-udyok sa akin na mangarap pa.

Ang aming nakaraan sa probinsya ng Negros Occidental ay inilibing sa ilalim ng aming mga puso magkasama, hindi kailanman bubuksan; ang aming bagong buhay ay ang sentro ng lahat.


Nagpaalam kami kay Mike at Lina, umaasa na ang aming buhay ay magbabago para sa pagpapabuti ng aming bagong pamilya. Lumipat kami sa Baclaran, malapit sa Roxas Boulevard. Nagsimula ako bilang isang Trainee sa Pamamahala, na sinanay ng mabuti ng mga eksperto at higit sa lahat, napakahusay sa maraming paraan tungkol sa pamamahala sa negosyo ng pagkain at ng mga tao. Determinado akong maipapataas sa pamamagitan ng aking pagganap, katayuan sa edukasyon, at sa pamamagitan ng pakikipagkaibigan sa mga tao sa pamamahala. Ang aming mga pag-asa ay nakuha muli ang landas nito kung saan makarating, hangga't magkasama kami, mapagmahal at namumuhay.

Isang araw, habang ako’y nasa trabaho, tumawag ang kaibigan ni Ayah, si Maria. Sinabing masakit ang tiyan ni Ayah Isabel at manganganak na. Nagmadali akong nag-post ng isang tala sa aking talaan kung sakaling may mahahalagang tawag para sa akin, sinabi ko sa aking assistant manager tungkol sa emerhensiya at itinalaga siya na maging tagapamahala ng restaurant.

Sumakay ako ng taksi papuntang Dimasalang Street, Baclaran sa likod ng Redemptorist Church. Si Ayah at Maria ay handa na para sa mga gamit ng sanggol sa bag. Pagdating ko dali-dali silang lumabas ng bahay kung saan tinulungan ko si Ayah sa taksi, sa back seat. Si Maria ay katabi ng drayber sa harap. Inutusan ko ang driver na mapabilis ang pagpunta sa Hospital ng Maynila. Ang aking takot ay nadagdagan ng isang daang milyon na kaba kapag nadama ni Ayah ang sakit. Ang kanyang gusot na mukha ay hindi maipaliwanag kung bakit, sino, ano o paano? Hindi ko alam kung ano ang gagawin, sinabi ko lang sa kanya na huminahon at manalangin.

"Marc, Marc, ang sanggol ay lumabas ... ito ay lumalabas na ... ngayon .. Marc, kumuha ka ng tuwalya sa bag… bilis ... sa loob ng bag ... mabilis Marc ... !!!" Inutusan ako ni Ayah.

Binuksan ko ang bag, kinuha ang tuwalya, ngunit ang ilan sa mga damit ng sanggol ay nakakalat dahil sa aking nerbiyos. Inutusan ako ni Ayah Isabel na ilagay ang tuwalya sa aking mga kamay sa harapan niya. Agad, nakita ko na lang ang sanggol ay nasa aking mga kamay ... nagulat ako bigla at napasigaw sa drayber na bilisan o lumipad kung kinakailangan. Tinuruan ako ni Ayah, upang hawakan ang sanggol, hawak ang parehong mga paa at bahagyang tapikin upang umiyak. Umiyak nga…Nagawa ko!

"Marc, hawakan mo ng mabuti at mag-ingat na huwag mawala sa iyong mga kamay," itinagubilin ni Ayah.

Sumigaw ako ulit sa drayber, “Bilis….bilis…bilisan mo…”



Pagdating namin sa ospital, isang doktor at dalawang nars ang sumundo sa amin sa taksi. Sinuri ang sanggol, pinutol ang umbilical cord at dinala sa loob.

Binigyan ako ni Ayah ng regalo na hindi ko makalimutan, isang batang babae. Ang kagalakan ng aking kalooban sa pagkakaroon ng isang sanggol ay nagbura ng lahat na hirap na aming dinanas. Napagtanto ko na mayroon na akong sariling pamilya ngayon.

Ako ay isang ama, ngayon.

Website Link: http://www.sba.ph/2017/09/saranggola-blog-awards-2017.html/

Website Link: http://www.dmcihomes.net.ph/






Website Link: http://device.ph/








Comments

Popular posts from this blog

Dumaguete: The City of Gentle People #IlonggoOFW

Pnoy Administration 2015 Budget Still Laced With Pork Barrel? #IlonggoOFW

Karatula: Katulad Ng Larawan Ng Aking Buhay #9thSaranggolaBlogAwards #SBA #Tula #IlonggoOFW