Karatula: Katulad Ng Larawan Ng Aking Buhay #9thSaranggolaBlogAwards #SBA #Tula #IlonggoOFW




Karatula: Katulad Ng Larawan Ng Aking Buhay #9thSaranggolaBlogAwards #SBA


LARAWAN NG AKING PASKO



Ipinadala ko ang tula na ito sa aking mga anak,
Na silang lahat ay uuwi para sa Pasko.
Mga larawan sa dingding ang nakikita ko lamang
Nais kong makita ko silang lahat ng personal
Lahat sila ay nawala at nag- asawa
Inilipat sila ng kanilang kapalaran
Naiwan akong nag-iisa
Hinalikan ko ang kanilang mga larawan sa mukha
Dumating ang mga piyesta opisyal
Inaasahan ko silang pumunta
O di kaya’y makatanggap ng isang sulat
Sino ang nakakaalam? Umaasa ako
Ang isa pang dahilan lamang
Ginagawa nila ang larawang ito
Mga larawan sa dingding
Para sa akin upang harapin ang Pasko
Malapit na ang Pasko
Muli poot para sa mga pista opisyal
Magsimula akong tingnan at hagkan
Ang mga larawan sa dingding
Upang harapin muli ang aking buhay
Mahal kong mga anak…..
Kahit minsan lamang?




BAKAS NG BUHAY



May mga larawan sa buhangin,
May mga karatula sa buhangin.
Ngunit lahat ay ginawa at hinubog,
Sa pamamagitan ng kamay ng iba.

Nagtaka ako at ‘di makapaniwala,
Paano ito ginawa,
Dahil sa totoo lang, naisip ko,
Ang mga larawan ay gawa ko.

Ang mga larawang iyon ay nagpakita ng mga bakas ng paa,
At mga bakas ng kamay din.
Pagkatapos may maraming mga larawan natin.
Ang buhangin na ito ay isang album talaga.

Hindi ko nakuha ang kahulugan,
Ng lahat ng sining na ito.
Ngunit doon ay upang ipakita sa ating lahat,
Iyon ay bakas ng ating buhay.




LARAWAN NG AKING BUHAY



Isang babae, payat at kalansay ang anyo
Sumilip mula sa lumang canvas,
Ang kanyang damit ay kupas na esmeralda
At ang kanyang buhok ay mahaba
Kung ang larawan ay maaaring magsalita,
Sasabihin niya, "Ang pinakamagandang rosas sa wakas ay natuyo din."


Isang batang lalaki, sariwa at matipuno
Gayon pa man umiiyak sa kalungkutan,
Nag-iisa sa tabi ng isang malaki at lumang orasan,
Sa loob ng lalagyan ng larawan.
Kung ang larawan ay maaaring magsalita,
Sasabihin niya, "Ang lumalakad ay mas masaya kaysa sa mga iniiwan niya."


Ang isang tao, mapagmataas at malakas,
Lumalaban sa mundo,
Patuloy sa paghinga sa ilalim ng makapal na alikabok,
Inaasahan ang katahimikan sa paligid.
Kung ang larawan ay maaaring magsalita,
Sasabihin niya, "Magbigay ng kapayapaan."

Isang matandang babae, at isang matandang lalake
Nakangiti ng matamis sa pamamagitan ng kanyang kulubot na mukha,
Ang pagbabalat ng gintong lalagyan ng larawan na luma
Ngunit parang buo ang kanyang ngiti.
Kung ang larawan ay maaaring magsalita,
Sasabihin niya, "Hindi kailanman nagiging luma ang Kalikasan."

Ang bawat emosyon ay nakuha sa sandaling nadama ito,
Ang bawat galaw ay nakuha upang mapanatili ang alaala,
Bawat larawan ay nakatayo sa pagsubok ng panahon,
Upang sabihin ang mga kwento nito.

Website Link: http://www.sba.ph/2017/09/saranggola-blog-awards-2017.html/

Website Link: http://www.dmcihomes.net.ph/






Website Link: http://device.ph/









Comments

  1. Nakakalungkot ang nilikha mong "Larawan ng Aking Pasko". Base po ba ito sa totoong buhay? Sana'y maalala ka pa po nila. :(

    Gusto ko ring lumahok sa patimpalak na ito. Salamat sa pag-promote.

    ReplyDelete
  2. you are in reality a good webmaster. The website loading
    pace is incredible. It seems that you're doing any unique
    trick. In addition, The contents are masterwork.
    you have performed a great task in this matter!

    ReplyDelete
  3. You're so awesome! I don't believe I've truly read something like this before.
    So nice to find somebody with some genuine thoughts on this issue.
    Seriously.. thank you for starting this up. This web site is one thing that's needed on the web,
    someone with a bit of originality!

    ReplyDelete
  4. Howdy! I realize this is kind of off-topic but I had to ask.
    Does managing a well-established blog like yours take a large amount of work?
    I'm brand new to blogging but I do write in my diary every
    day. I'd like to start a blog so I will be able to share my experience and views online.
    Please let me know if you have any suggestions or tips for brand new aspiring
    bloggers. Thankyou!

    ReplyDelete
  5. This web site really has all of the information I wanted about this
    subject and didn't know who to ask.

    ReplyDelete
  6. I haven't read this book before. I hope to check it out.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Dumaguete: The City of Gentle People #IlonggoOFW

Pnoy Administration 2015 Budget Still Laced With Pork Barrel? #IlonggoOFW